Tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới đặc biệt là chị em phụ nữ đã có quan hệ tình dục. Mặc dù đây là bệnh phổ biến nhưng lại rất khó phát hiện bởi các triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung không rõ ràng. Bệnh chỉ được phát hiện khi đi khám tại các cơ sở y tế hay khi đi khám phụ khoa. Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Nguyên nhân và cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung thế nào?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Tuyến cổ tử cung là các tuyến nằm dưới lớp mạc của cổ tử cung, có nhiệm vụ sản xuất ra các chất nhờn để bôi trơn. Thông thường các tế bào của tuyến cổ tử cung sẽ nằm gọn trong ống cổ tử cung và dưới lớp tế bào lát, nhưng khi các tế bào này tràn và phát triển ra mặt ngoài của cổ tử cung thì ta gọi là lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung chính là tình trạng các tế bào đó của tuyến khi bị lộ ra bên ngoài nhưng vẫn tiết ra dịch nhầy khi nằm dưới tế bào lát và dẫn tới viêm nhiễm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính và là căn bệnh phụ khoa khá phổ biến ở các chị em đã quan hệ tình dục hoặc phụ nữ sau thời kì sinh đẻ. Ra nhiều khí hư bất thường, ngứa vùng kín, đau rát và xuất huyết khi quan hệ là những triệu chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.Căn bệnh này có thể phát triển thành bệnh ung thư cổ tử cung nếu không được chữa trị dứt điểm.

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung

Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Theo các bác sĩ phụ khoa, khi chị em vệ sinh âm đạo quá nhiều lần hay quá lạm dụng những loại nước tẩy rửa âm đạo, âm hộ thì nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa là rất cao.

Mất cân bằng môi trường âm đạo: Khi môi trường âm đạo bị mất cân bằng gây nên các bệnh viêm nhiễm ở cổ tử cung, lâu ngày những bệnh này không được chữa trị có thể gây viêm nhiễm cho các cơ quan khác như viêm phần phụ, viêm vùng chậu hay viêm lộ tuyến.

Ngoài ra, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như ảnh hưởng từ các thủ thuật nạo phá thai, do cách đặt vòng tránh thai hoặc sử dụng thuốc đặt âm đạo, do quan hệ tình dục với tần xuất lớn và thô bạo…

Dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung

  • Khí hư bất thường: Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thì khí hư sẽ có thay đổi như: khí hư ra nhiều, màu sắc thay đổi( tuỳ vào nguyên nhân dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung khác nhau mà sẽ có màu sắc khác nhau như: Khí hư màu vàng, màu xanh hay khí hư màu trắng đục...), khí hư có mùi hôi khó chịu cũng khiến nữ giới cảm thấy ngại ngùng.
  • Chảy máu âm đạo: Tổn thương bộ phận sinh dục có thể dẫn tới xuất huyết tại âm đạo. Do đó thỉnh thoảng chị em sẽ thấy âm đạo của mình bị xuất huyết nhẹ. Hiện tượng này có thể nhầm lẫn với máu báo thai, hoặc chu kỳ kinh nguyệt bất thường. Đặc biệt khi quan hệ tình dục sẽ thấy tình trạng xuất huyết âm đạo trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Đau bụng dưới: Đau nhức bụng dưới là một trong các dấu hiệu của viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tuy nhiên cơn đau thường diễn ra âm ỉ có thể lan sang vùng thắt lưng hoặc vùng chậu. Người viêm lộ tuyến cổ tử cung thường đau bụng kinh nhiều hơn người khác.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Với sự phát triển của y học hiện đại thì chị em có thể nhanh chóng thoát khỏi căn bệnh này. Tuy nhiên thời gian điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung còn tùy thuộc vào mức độ của bệnh. Sau khi khám và thấy được mức độ ảnh hưởng của bệnh, bác sĩ phụ khoa sẽ thực hiện 1 trong 3 phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung sau đây:

Điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng thuốc tây

Dựa vào mức độ mắc bệnh của từng người, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp nhất. Bệnh nhân có thể dùng thuốc uống hoặc thuốc đặt để điều trị viêm  lộ tuyến cổ tử cung.

Điều trị bằng vật lý trị liệu

Ngoài việc điều trị trực tiếp bằng thuốc tây, bệnh viêm lộ tuyến còn có thể điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu như: xoa bóp, mát xa, bấm huyệt bên ngoài để chữa trị bệnh.

Tiểu phẫu viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hiện nay, bệnh nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể được điều trị bằng kỹ thuật tiên tiến dao LEEP. Phương pháp này chỉ cần thực hiện trong thời gian 10 phút, xác định đúng nơi cổ tử cung bị viêm lộ tuyến, loại bỏ những tế bào phát sinh bệnh một cách chính xác và an toàn.

Hy vọng với những kiến thức về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung được các chuyên gia phụ khoa phòng khám Thái Hà chia sẻ trên đây, chị em sẽ có được những kiến thức bổ ích, từ nguyên nhân gây bệnh phụ khoa sẽ có cách phòng tránh bệnh hiệu quả.
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét