Tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh

Dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa là các bệnh viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục nữ giới. Các bệnh này có thể xảy ra ở âm đạo, cổ tử cung, vùng chậu, phần phụ,...Dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới đôi khi rất mờ nhạt nên chị em thường dễ bỏ qua, tuy nhiên cũng nhiều trường hợp chị em nhận thấy rõ những bất thường của cơ thể. Vậy những dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa là gì? Phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa như thế nào?

Dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa


Dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa dễ dàng điều trị nếu phát hiện bệnh sớm qua khám phụ khoa định kỳ. Tuy nhiên phần lớn phụ nữ Việt Nam vẫn chưa biết cách chăm sóc, bảo vệ vùng kín và khám phụ khoa vẫn còn là một vấn đề khá e dè.

Để chăm sóc tốt hơn cơ quan sinh dục của mình, chị em cần có những kiến thức cơ bản để nhận biết những bệnh phụ khoa nguy hiểm như ung thư tử cung, viêm vòi trứng, viêm tuyết tiền liệt, ung thư nội mạc tử cung...

Khí hư bất thường

Khí hư thông thường có màu trắng trong, hơi nhầy, không mùi có tác dụng làm ẩm môi trường âm đạo, là chất bôi trơn khi quan hệ... Nhưng khi thấy khí hư có biểu hiện bất thường như khí hư ra nhiều, màu sắc thay đổi, có mùi hôi tanh, hôi...thì đó có thể là biểu hiện bạn đang bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Ngứa âm đạo

Ngứa âm đạo là dấu hiệu thường đi kèm với sự xuất hiện của khí hư. Cảm giác ngứa này có thể là nhiều hoặc ít tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm phụ khoa nặng hay nhẹ. Trường hợp chị em chỉ thấy ngứa vùng kín (ngứa trong nhiều ngày) thì cũng nên lưu ý, chị em có thể dùng mắt quan sát và dùng tay để cảm nhận bên ngoài xem vùng kín có sưng đau hoặc nổi mẩn bất thường kèm theo ngứa hay không. Nếu như có thì chắc chắn đó là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa và chị em cần đi thăm khám ngay.

Rối loạn kinh nguyệt 

Rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa điển hình. Chu kỳ kinh nguyệt dài hơn 35 ngày hoặc quá ngắn dưới 21 ngày. Màu sắc kinh nguyệt bất thường, đỏ nhạt hoặc đen sẫm. Trong chu kỳ thường có hiện tượng đau bụng kinh dữ dội.

Đau rát khi quan hệ 

Thường xuyên bị đau và ra máu sau khi giao hợp có thể là triệu chứng của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung... Đôi khi nó còn có thể là biểu hiện của các bệnh sùi mào gà, bệnh lậu hay giang mai...Do đó, nếu bạn đang có tình trạng bị đau khi giao hợp, giao hợp bị xuất huyết nhiều thì nên sớm đi thăm khám để được chẩn đoán bệnh sớm. Đừng nên coi nhẹ hiện tượng này vì đa phần phụ nữ có biểu hiện này thường là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa.

Tiều nhiều, tiểu buốt

Đi tiểu gặp nhiều khó khăn, gặp phải tình trạng tiểu buốt, tiểu rát đôi khi còn tiểu ra mủ,... là triệu chứng của viêm âm đạo do nấm, trùng roi gây ra.

Cơ thể mệt mỏi, khó chịu

Cơ thể mệt mỏi, khó chịu cũng là một trong các dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa. Người mệt mỏi, sốt cao, chán ăn... Hiện tượng này cũng có khi là dấu hiệu của bệnh lý nào khác mà không phải bệnh phụ khoa nhưng nếu có kèm theo các dấu hiệu bệnh phụ khoa như vừa kể trên thì bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được sự tư vấn hợp lý từ phía bác sĩ.

Vậy phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa thế nào?


- Tăng cường sức khỏe bằng cách ăn uống đủ chất dinh dưỡng, điều này góp phần nâng cao sức đề kháng giúp cơ thể tránh được những dấu hiệu bệnh viêm phụ khoa.


- Vệ sinh sạch sẽ vùng kín hàng ngày, tránh thụt rửa âm đạo khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ, dùng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa nhẹ nhất.

- Quần lót và áo quần không nên mặc quá chật, tránh mặc quần lót ẩm ướt. Để tránh bị lây nhiễm từ người này sang người khác nên giặt riêng quần áo.

- Khi có các biểu hiện bất thường, bạn cần đi thăm khám ngay để kịp thời điều trị, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét