Tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh

Bệnh lòi dom là gì? Có nguy hiểm không? Cách điều trị?


Chắc hẳn ai cũng biết bệnh lòi dom là gì bởi đây là căn bệnh khá phổ biến, gây ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh. Vậy dấu hiệu nhận biết của bệnh là gì? Làm cách nào để điều trị bệnh hiệu quả.

Lòi dom là bệnh gì – có nguy hiểm không?


Bệnh lòi dom là tên gọi dân gian của bệnh trĩ, là hiện tượng bị sa một phần hay toàn bộ niêm mạc trực tràng ra ngoài hậu môn.
Hiện tượng sa trực tràng chính là hệ lụy của bệnh trĩ ở giai đoạn muộn, khi các búi trĩ bị sa ra kèm theo hiện tượng viêm nhiễm, sa nghẹt hậu môn. Bệnh sẽ trở nên nặng hơn khi người bệnh cố rặn, nhịn, vận động mạnh.
Lòi dom là gì? Hiểu một cách đơn giản, dom là chỗ sưng đau đớn, khi các búi trĩ hoặc các cấu trúc khu vực hậu môn bị sưng lên. Búi dom có thể có kích thước khác nhau ở bên trong hoặc ngoài hậu môn.
Thông thường, các búi dom bên trong lớn khoảng 2-4cm ở lỗ hậu môn. Búi dom bên ngoài xuất hiện trên các cạnh bên ngoài của hậu môn.
Bệnh lòi dom có thể gặp ở bất kỳ ai, chủ yếu gặp ở những người bị trĩ, bị táo bón kinh niên, những người hay ngồi hoặc đứng quá nhiều và phụ nữ mang thai.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới bệnh lòi dom là do:
Táo bón
Người bị táo bón lâu ngày thường gặp khó khăn khi đi cầu, họ phải cố gắng hết sức để đẩy phân ra bên ngoài. Tình trạng này kéo dài sẽ làm cho khu vực trực tràng bị tổn thương, đường máu dễ bị nở to dẫn đến hình thành búi dom.
Chế độ ăn uống không hợp lý
Việc ăn ít rau, hoa quả tươi, sử dụng nhiều thực phẩm cay nóng, đồ uống có cồn và các chất kích thích... là nguyên nhân gây ra các bệnh về đường ruột, làm cản trở quá trình đại tiện.
Đứng hoặc ngồi quá lâu một chỗ
Nhân viên văn phòng, lái xe, thợ may… là những người hay gặp phải bệnh lòi dom do tính chất công việc phải đứng hoặc ngồi lâu một chỗ. 
Bệnh lòi dom không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh, mà còn khiến bệnh nhân cảm thấy đau đớn, khó chịu và có thể để lại nhiều biến chứng vô cùng nặng nề.

Dấu hiệu nhận biết bệnh lòi dom

Biểu hiện lòi dom ở giai đoạn đầu: Búi dom bị sa ra ngoài và có thể tự co lại được khi người bệnh đi đại tiện có kèm theo hiện tượng đi ngoài ra máu, máu có khi thành giọt hay phun thành tia. 
Biểu hiện lòi dom ở giai đoạn muộn: Búi dom thường xuyên bị sa ra ngoài, không thể co lên được ngay cả khi có sự tác động của ngoại lực. Lúc này người bệnh sẽ có cảm giác nặng nề, căng tức và đau đớn ở khu vực hậu môn trực tràng khiến họ vô cùng khó chịu và bức bí, nhất là khi phải đi đại tiện, di chuyển và vận động.
Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, đau rát hậu môn, ngứa ngáy và có cảm giác cộm ở hậu môn, lúc nào cũng có cảm giác muốn đi đại tiện, hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt… nguy cơ nhiễm trùng máu và biến chứng thành ung thư rất cao.

Lòi dom có nguy hiểm không?


Theo các chuyên gia, lòi dom là căn bệnh thuộc khu vực hậu môn, khi mới có dấu hiệu chỉ gây cho người bệnh cảm giác khó chịu.
Tuy nhiên, nếu không chữa trị kịp thời sẽ làm cho các búi dom lớn và sa hẳn ra ngoài hậu môn. Lúc này, các búi dom sẽ gây tắc nghẹt hậu môn, sưng to hơn, gây đau đớn. Từ đó dẫn tới tình trạng viêm nhiễm, nặng hơn là gây nhiễm khuẩn máu

Cách điều trị bệnh lòi dom

Bệnh lòi dom rất dễ bị tái phát do đó việc phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm là điều vô cùng quan trọng. Khi bệnh còn ở giai đoạn sớm thì có thể chữa bằng các thảo dược từ thiên nhiên hoặc dùng thuốc. Tuy nhiên, liều lượng, loại thuốc còn phải  phụ thuộc vào tình trạng bệnh nên việc đến các cơ sở y tế khám bệnh là vô cùng cần thiết.
Ở giai đoạn muộn thì việc áp dụng các phương pháp điều trị như dùng thuốc thường sẽ không mang lại hiệu quả, do đó bệnh lòi dom ở giai đoạn muộn thông thường được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.
Hiện nay phương pháp được các bác sĩ và người bệnh tin dùng, hài lòng nhất là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT bởi vì kỹ thuật này rất an toàn, triệt để và rất ít đau, cũng như phạm vi tiểu phẫu vô cùng nhỏ, không bị ảnh hưởng đến bất kì chức năng vốn có nào của hậu môn đặc biệt là người bệnh không cần nằm viện và hoàn toàn có thể sinh hoạt bình thường sau tiểu phẫu.
Bên cạnh việc điều trị theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì người bệnh cần tuân thủ các biện pháp hỗ trợ kết hợp trong việc ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, tránh làm việc nặng, không mặc đồ bó sát, thường xuyên vệ sinh hậu môn sạch sau mỗi lần đi đại tiện…để có thể đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Hi vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn đọc hiểu rõ bệnh lòi dom là gì. Lòi dom là căn bệnh phổ biến mà tất cả mọi người đều có thể phòng ngừa được. Do đó, hãy cùng xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh để đẩy lùi bệnh tật, bảo vệ sức khỏe bản thân. Mọi thắc mắc cần được giải đáp, bạn đọc có thể liên hệ  đến phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc nhấp chuột vào nút “tư vấn online” dưới đây để được giải đáp trực tuyến.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét