Tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh

Biểu hiện của bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa chỉ các bệnh viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục của nữ giới, là nỗi ám ảnh dai dẳng của phái nữ. Bệnh không chỉ dễ mắc phải và gây ra nhiều khó chịu, các bệnh phụ khoa còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ, thậm chí là vô sinh –hiếm muộn. Vì vậy, việc nhận biết các biểu hiện của bệnh phụ khoa sẽ giúp chị em có thể sớm phát hiện ra bệnh, từ đó tìm ra những phương án điều trị kịp thời.

Biểu hiện của bệnh phụ khoa

Biểu hiện cảu bệnh phụ khoa

Có nhiều bệnh phụ khoa khác nhau như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm phần phụ, các bệnh về buồng trứng, các bệnh về tử cung…

Mỗi bệnh có những đặc điểm và có những biểu hiện bệnh khác nhau. Tuy nhiên, chúng vẫn có những biểu hiện chung như sau:

Âm đạo tiết dịch nhầy bất thường

Khí hư chỉ ra nhiều vào giữ chu kỳ kinh, do sự phóng noãn khi rụng trứng. Tuy nhiên khi thấy khí hư của chị em có những dấu hiệu dưới đây, thì có thể chị em đang bị mắc một căn bệnh phụ khoa nào đó:

- Khí hư ra nhiều, hơi loãng thì đây có thể là bệnh viêm tử cung.
- Khí hư ra nhiều, có màu vàng đặc như mủ thì đây có thể là biểu hiện của viêm âm đạo do nấm hay viêm phần phụ.
- Khí hư ra nhiều, hơi đặc, dính như hồ, có màu đục là triệu chứng của  bệnh viêm cổ tử cung.
- Khí hư dính nhầy, đôi lúc loãng như nước, không có mùi với màu trắng là biểu hiện của bệnh u xơ tử cung hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Vùng kín bị sưng đỏ, ngứa rát

Vùng kín xuất hiện các vết loét, các nốt đau, đỏ, kèm theo hiện tượng ngứa ngáy, khó chịu… chính là biểu hiện của bệnh phụ khoa ở chị em phụ nữ gây ra do nấm âm đạo, vi khuẩn trichomoniasis.
Ngoài ra, viêm nhiễm phụ khoa còn có thể xảy ra do chị em mặc đồ lót quá chật, không thoáng khí, bị dị ứng với băng vệ sinh hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ.
Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu này, nếu đã thay đổi loại băng vệ sinh hay dung dịch vệ sinh phụ nữ mà tình trạng vẫn không thuyên giảm, chị em nên đến các cơ sở y tế, phòng khám phụ khoa uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đi tiểu thấy buốt và đau rát

Đây có thể là triệu chứng bệnh phụ khoa như viêm niệu đạo, viêm cổ tử cung. Chị em có thể phải đối mặt với hiện tượng tiểu khó, tiểu buốt hoặc tiểu rắt do những rắc rối và viêm nhiễm tại cổ tử cung hay niệu đạo.

Đặc biệt, hiện tượng viêm nhiễm phụ khoa do song cầu lậu khuẩn, chị em còn sẽ đi tiểu ra mủ, tiểu ra máu.

Chảy máu âm đạo bất thường

Đây có thể là dấu hiệu của những căn bệnh như rối loạn hormon, u tuyến yên, bệnh lý về máu hay dùng những loại thuốc kháng đông. Và dấu hiệu này cũng có thể là biểu hiện của một số căn bệnh khác tại buồng trứng, tử cung, nội mạc tử cung…

Rối loạn kinh nguyệt

Thông thường chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ rất đều qua các tháng, mỗi chu kỳ kéo dài từ 28 đến 32 ngày. Nếu thấy bất thường, chu kỳ ngắn hơn hoặc dài hơn, bị chậm kinh, rong kinh trong nhiều chu kỳ gần nhau. Kinh nguyệt có hiện tượng màu đen hoặc vón cục. Đó là những biểu hiện bệnh phụ khoa dễ nhận biết và cũng dễ quan sát nhất.

Phòng tránh bệnh phụ khoa như thế nào?


Nguyên nhân lớn nhất khiến chị em mắc bệnh phụ khoa là do thói quen vệ sinh vùng kín không đúng cách, khiến cho vi khuẩn xâm nhập và lây bệnh. Do vậy, chị em có thể phòng tránh bệnh phụ khoa theo các cách dưới đây.

- Vệ sinh cơ thể và vùng kín sạch sẽ: Dùng nguồn nước đảm bảo vệ sinh. Động tác vệ sinh từ trước ra sau. Không thụt rửa sâu vào trong âm đạo. Không lạm dụng các dung dịch tẩy rửa để đảm bảo tính cân bằng của môi trường vùng kín.

- Trong những ngày hành kinh, nên chú ý vệ sinh sạch sẽ, thay băng 4 tiếng 1 lần. Không mặc quần lót quá chật, vì khi đó "cô bé" sẽ bị bí, không khô thoáng, vi khuẩn sẽ tận dụng cơ hội xâm nhập gây bệnh.

- Thực hiện quan hệ lành mạnh, không quan hệ thô bạo hoặc quan hệ với những người mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh xã hội: sùi mào gà, lậu, giang mai… Đảm bảo vệ sịnh khi quan hệ. Hạn chế tối đa phá thai.

- Thực hiện thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần. Đây chính là cách phòng các biểu hiện bệnh phụ khoa hiệu quả nhất nhưng không được chị em để ý.

Trên đây là một số biểu hiện bệnh phụ khoa chị em tuyệt đối không được bỏ qua, bởi ẩn dấu sau nhưng biểu hiện này có thể là bệnh phụ khoa nguy hiểm nào đó.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét