Tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh

Cổ tử cung là gì? Các bệnh ở cổ tử cung phụ nữ

Cổ tử cung thuộc tử cung của phụ nữ, một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai và sinh nở. Bộ phận này có tác dụng không cho các tác nhân có hại xâm nhập gây ra viêm nhiễm tử cung. Nếu bạn không bảo vệ cẩn thận thì cổ tử cung sẽ rất dễ mắc phải các bệnh lý nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày và khả năng sinh sản của chị em sau này. Vậy các bệnh về cổ tử cung thường gặp đó là gì? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây!

Cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là khối đáy cuối cùng nối thông với âm đạo, ống cổ tử cung là một đoạn hình trụ dài tầm 2-3cm; rộng 2,5cm, khi chưa sinh đẻ cổ tử cung trơn láng, chắc chắn nhưng sau sinh cổ tử cung rộng ra theo chiều ngang. Cổ tử cung được cấu tạo hai lớp cơ dọc và cơ vòng, mỗi tháng mở ra được hai lần, mở ra một lần khi đến tháng giúp lưu thông máu kinh và lần nữa là khi trứng rụng, tăng tiết dịch nhầy tạo điều kiện giúp tinh trùng bơi vào gặp trứng.

Cổ tử cung bình thường có màu hồng nhạt, bên ngoài được tráng bằng các tế bào lát tầng và không tiết chất nhầy. Lỗ trong cổ tử cung được tráng bằng tế bào hình trụ, thường xuyên tiết chất nhầy.

Để xác định được cổ tử cung của mình có bình thường hay không thì chị em hãy thăm khám tử cung tại các cơ sở có uy tín, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm và siêu âm để xác định tình trạng cổ tử cung phụ nữ như thế nào.

Các bệnh ở cổ tử cung thường gặp

Các bệnh về cổ tử cung phụ nữ

Bệnh viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là hiện tượng cổ tử cung bị viêm nhiễm, lở loét hoặc mưng mủ do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây ra. Tất cả chị em đều có nguy cơ mắc phải bệnh lý này nhưng đối tượng mắc bệnh nhiều nhất là những người trong độ tuổi sinh sản. Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung thường là do chị em vệ sinh bộ phận sinh dục không đúng cách, quan hệ tình dục không lành mạnh hoặc do nạo phá thai không an toàn…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Các tế bào trong cổ tử cung phát triển và lấn chiếm ra bề mặt ngoài của cổ tử cung, làm gia tăng hiện tượng tiết dịch và thúc đẩy viêm nhiễm phát sinh.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là tổn thương ác tính phát triển tại cổ tử cung, xuất hiện khi các tế bào cổ tử cung biến đổi và phát triển bất thường một cách không kiểm soát. Ung thư cổ tử cung gây xâm lấn tại chỗ hay lan rộng đến những cơ quan khác của cơ thể và gây tử vong.

Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là những u nhỏ, có thể xuất phát từ cổ tử cung ngoài hay từ cổ tử cung trong, thò ra lỗ ngoài cổ tử cung. Polyp cổ trong hay polyp niêm mạc được cấu tạo bởi các tế bào tuyến tăng sinh phì đại, bao quanh bởi một khối mô đệm và tổ chức liên kết, đa số là lành tính. Kích thước có thể nhỏ đến rất lớn. Rất khó phát hiện các triệu chứng polyp cổ tửu cung, phần lớn bệnh được phát hiện tình cờ qua khám phụ khoa định kỳ. Thỉnh thoảng có thể gây ra huyết, nhất là sau giao hợp.

Viêm loét cổ tử cung

Viêm loét cổ tử cung là một trong những bệnh thường gặp ở cổ tử cung, bệnh xuất hiện khi bề mặt cổ tử cung bị viêm, tiết ra khá nhiều mủ làm cho lớp biểu mô của cổ tử cung mềm nhũn ra, chết đi rồi bong ra từng mảng, bề mặt cổ tử cung sau đó lại mọc lên một lớp biểu mô mới, nhưng do lớp biểu mô mới này khá mỏng và trong suốt, làm nổi rõ mạch máu và các tổ chức ở trong, bóng đỏ...

Có thể thấy, các bệnh ở cổ tử cung kể trên đều là những bệnh nguy hiểm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, gây ra vô sinh hiếm muộn ở nữ và làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Do vậy để có một cổ tử cung khỏe mạnh, chuyên gia phòng khám phụ khoa khuyến cáo: Chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng một lần để phát hiện sớm và phòng ngừa các bệnh ở cổ tử cung.
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét