Tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh

Mắc bệnh viêm âm đạo nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Có nhiều chị em mắc bệnh viêm âm đạo mà không có chế độ ăn uống hợp lý, đã có nhiều trường hợp bị viêm âm đạo mặc dù đã điều trị khỏi nhưng vài ngày sau bệnh lại bị tái phát. Vậy bị viêm âm đạo nên ăn gì và không nên ăn gì?

Viêm âm đạo nên ăn gì?

Viêm âm đạo nên ăn gì?


Một trong các biện pháp điều trị bệnh hiệu quả và không tái phát nhiều lần thì các chịcần chú ý đến chế độ ăn uống, giúp căn bằng độ pH, cung cấp nhiều vitamin và kháng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vậy viêm âm đạo nên ăn gì?

- Sữa chua
Sữa chua được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng với công dụng làm đẹp da, trẻ lâu và chống lại lão hóa, táo bón…, Đặc biệt cũng có các thử nghiệm lâm sàng chỉ ra rằng sữa chua có thể ngăn ngừa viêm âm đạo.

Trong sữa chua có chứa chủng acidophilus sống, tạo môi trường tốt cho vi khuẩn có lợi phát triển. Mặc dù vậy vẫn chưa có kết luận chính thức từ nghiên cứu khoa học về lợi ích của việc ăn sữa chua có bổ sung lactobacillis acidphilus trong phòng nhiễm nấm. Tuy nhiên, các nhà dinh dưỡng cũng khuyên phụ nữ muốn ngăn ngừa bệnh viêm âm đạo thì không nên ăn sữa chua hoa quả, vì nó chứa nhiều đường.

- Các loại thực phẩm chứa Vitamin D, E
Nhóm thực phẩm đầu tiên là nhóm thực phẩm giàu Vitamin D, E, có nhiều trong sữa tươi, sữa đậu nành, nấm, trứng, đậu phụ, yến mạch, thịt lợn thăn, thịt bò…

Đây đều là những thực phẩm gắn liền trong bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình nên chị em chỉ cần trổ tài nấu nướng để vừa được chồng yêu, con quý vừa điều trị được bệnh viêm âm đạo một cách hiệu quả. Vì 2 nhóm thực phẩm này rất có lợi trong việc điều trị viêm âm đạo do nấm, ngăn chặn virus gây bệnh xâm nhập vào sâu bên trong vùng kín của chị em phụ nữ.

- Tăng cường ăn nhiều rau xanh
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chị em nên tăng cường ăn cá loại rau hữu cơ như bông cải xanh, súp lơ và măng tây, nên tránh xa các loại rau củ có chứa tinh bột như cà rốt, củ cải đường, khoai tây, khoai lang nếu bạn đang bị nhiễm nấm âm đạo.

- Tỏi
Tỏi chứa nhiều loại kháng sinh tự nhiên giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại gây bệnh.

Viêm âm đạo nên kiêng ăn gì?

Viêm âm đạo kiêng ăn gì?

Một trong các nguyên nhân khiến bệnh viêm âm đạo tái phát thậm chí khiến bệnh tình nặng hơn là bạn đã sử dụng những thực phẩm cấm kỵ dành cho người mắc viêm âm đạo.

- Đồ ăn cay nóng
Những đồ ăn cay nóng giúp kích thích vị giác làm cho chúng ta ngon miệng hơn. Tuy nhiên, thức ăn chứa nhiều gia vị cay nóng lại khiến nước tiểu đậm, hậu môn nóng rát và ‘cô bé’ dường như cũng nóng và sưng lên. Chính vì vậy cần hạn chế đồ ăn cay nóng trong quá trình điều trị viêm âm đạo.

- Thức ăn ngọt, béo, nhiều dầu mỡ
Thực phẩm nhiều dầu mỡ, chứa hàm lượng chất béo cao như quả bơ, mỡ thực vật, bơ thực vật, đậu phộng…, các thực phẩm chứa hàm lượng đường cao như bánh kẹo, kem tươi, socola… khiến cho nhiệt độ vùng sinh dục của bạn tăng cao, tăng lượng bài tiết âm đạo và gây khó khăn cho chị em trong việc điều trị viêm âm đạo dứt điểm.

- Các chất kích thích
Thuốc lá chứa chất nicotin làm cho lượng oxy trong máu giảm đi, do đó việc cung cấp oxy cho vùng kín sẽ bị hạn chế tối đa và kết quả là vùng kín trở nên bí bách. Còn rượu, bia cũng là những đồ uống lên men nên dễ làm vùng kín của bạn thêm nóng, ẩm và ngứa ngáy.

- Hải sản
Khi bị viêm âm đạo chị em nên hạn chế ăn đồ hải sản, vì tôm, cua, bạch tuộc, cá… bởi đây đều là những chất tanh, có tính hàn, khi ăn vào sẽ làm cho vùng kín bị nóng, ẩm, độ PH bị thay đổi, khiến cho tình trạng bệnh viêm âm đạo càng thêm nặng nề.

Trên đây là phần chia sẻ Viêm âm đạo nên ăn gì? kiêng ăn gì? với mong muốn chị em có một sức khỏe tốt hơn, đẩy lùi bệnh viêm nhiễm tại âm đạo. Chúc bạn đọc sức khỏe!
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét