Tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh

Khí hư bất thường là gì? Các biểu hiện của khí hư bất thường

Khí hư bất thường là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của nữ giới đang gặp phải vấn đề, có thể chị em đang bị bệnh phụ khoa nào đó ghé thăm. Sự thay đổi của khí hư có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản và đời sống sinh hoạt của chị em phụ nữ. Vậy khí hư bất thường là gì? Các biểu hiện của khí hư bất thường như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết ngay sau đây.

Khí hư bất thường là gì?

Khí hư bất thường

Khí hư hay còn được gọi là dịch tiết âm đạo. Khí hư đóng một vai trò quan trọng giúp giữ ẩm cho âm đạo, là chất bôi trơn cho mỗi lần "yêu". Ngoài ra khí hư cũng là yếu tố giúp đánh giá sức khỏe sinh sản ở chị em. Do đó, quan tâm và hiểu về hiện tượng khí hư là điều cần thiết đối với mỗi phụ nữ.

Khí hư bất thường là tình trạng dịch âm đạo xuất hiện với số lượng nhiều, màu sắc và mùi lạ hơn so với bình thường. Đây cũng là một trong những dấu hiệu của các bệnh phụ khoa ở phụ nữ, mỗi bệnh sẽ có biểu hiện riêng. Tình trạng bệnh kéo dài không được điều trị sớm có thể dẫn đến viêm nhiễm âm đạo, nguy hiểm hơn có thể gây vô sinh ở phụ nữ.

Nguyên nhân khí hư bất thường

- Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục không an toàn, không chung thủy với bạn tình, không vệ sinh vùng kín trước và sau quan hệ... có thể là nguyên nhân khiến bạn bị nhiễm phụ khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Biểu hiện của các bệnh phụ khoa ở phụ nữ là sự xuất hiện của các tình trạng khí hư bất thường.

- Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Đây là nguyên nhân gây bệnh phụ khoa mà chị em phụ nữ dễ mắc phải nhất. Vệ sinh không sạch sẽ, sử dụng nhiều loại dung dịch vệ sinh khiến độ pH của âm đạo thay đổi, có thói quen thụt rửa quá sâu vùng âm đạo tiêu diệt các vi khuẩn có lợi,... cũng là nguyên nhân gây ra các dấu hiệu bất thường của khí hư.

- Mặc quần lót quá chật: Mặc quần lót quá chật khiến âm đạo luôn bị bó chặt, ẩm ướt, bức bí tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm phụ khoa. Sự phát triển của vi khuẩn sẽ gây ra tình trạng khí hư có các biểu hiện khác thường, không khỏe.

Các biểu hiện của khí hư bất thường

1. Khí hư ra nhiều

Khí hư ra nhiều là triệu chứng khiến chị em phụ nữ thường cảm thấy lo lắng khi mắc phải. Đó có thể là hiện tượng không gây nguy hại gì nhưng nó cũng là dấu hiệu cảnh báo của những bệnh phụ khoa nguy hiểm cho người phụ nữ.

Nếu trong tình trạng khí hư ra nhiều thường xuyên, kéo dài khiến môi trường âm đạo luôn ẩm ướt, ngứa ngáy, khó chịu đó có thể biểu hiện của tình trạng bệnh viêm nhiễm âm đạo, sói mòn cổ tử cung hoặc rối loạn nội tiết tố nữ.

2. Khí hư đặc quánh

Phụ nữ gặp phải hiện tượng khí hư đặc quánh có thể là dấu hiệu của bệnh lý về phụ khoa: Khô âm đạo, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung...
Nguyên nhân gây ra hiện tượng khí hư đặc quánh có thể do vệ sinh vùng kín không đúng cách, tâm lý căng thẳng, stress kéo dài..

3. Khí hư có kèm theo máu

Việc ra khí hư có máu kèm theo có thể là biểu hiện đáng quan ngại đối với phụ nữ. Đây có thể là biểu hiện của viêm âm đạo, polyp tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung...
Ngoài một số bệnh trên thì khí hư có máu kèm theo còn có thể là do những nguyên nhân khác như đặt vòng tránh thai kế hoạch hóa, hoặc do những tác dụng phụ của thuốc tránh thai cũng có thể khiến khí hư gặp trục trặc,…

4. Khí hư có màu vàng

Rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải tình trạng khí hư có màu vàng, đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa cụ thể là dấu hiệu của xói mòn cổ tử cung, viêm cổ tử cung mãn tính, viêm nhiễm phụ khoa.

Nếu khí hư chuyển sang dạng mủ vàng nghĩa là tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng, có thể là viêm nội mạc tử cung hoặc viêm vùng chậu.

5. Khí hư có mùi hôi và sủi bọt

Nếu vùng âm đạo của bạn bị tấn công bởi loại trùng roi Trichomonas sẽ khiến khí hư có biểu hiện bất thường như: ra nhiều, có màu trắng đục, xanh hoặc vàng, kèm theo bọt và mùi hôi khó chịu,... đặc biệt khi quan hệ tình dục. Tình trạng này nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục, gây viêm nhiễm phụ khoa.

Khí hư bất thường là một trong các biểu hiện chứng tỏ sức khỏe của bạn đang gặp phải vấn đề, ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng như sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Khi thấy các biểu hiện của khí hư bất thường kéo dài, chị em nên tới các phòng khám uy tín để được thăm khám và điều trị.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét