Tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh

Cảnh báo dấu hiệu viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh có thể để lại sẹo bên trong bộ phận sinh dục nữ, thậm chí nếu kéo dài tình trạng bệnh thì có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Chính vì vậy cần sớm phát hiện dấu hiệu viêm vùng chậu để bệnh được điều trị sớm.

Dấu hiệu viêm vùng chậu



Bệnh viêm vùng chậu có hai dạng là cấp tính và mãn tính, ở giai đoạn đầu bệnh chưa có biểu hiện rõ rệt và bệnh thường rõ ràng hơn khi ở giai đoạn mãn tính. Tuy nhiên, khi bị viêm vùng chậu thì người bệnh sẽ có những triệu chứng cụ thể như sau:

1. Chảy máu âm đạo

Nếu chảy máu ở âm đạo mà không phải trong kỳ kinh nguyệt thì đây có thể dấu hiệu của bệnh phụ khoa nào đó trong đó co viêm vùng chậu. Tình trạng chảy máu âm đạo do viêm vùng chậu không nhiều mà chỉ là tổn thương do một tác động nhỏ nào đó gây ảnh hưởng tới vùng âm đạo.

2. Rối loạn kinh nguyệt

Khi vùng chậu bị viêm sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan có quan hệ mật thiết như: Tử cung, buồng trứng,… mà những cơ quan này lại có ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng và kinh nguyệt. Vì vậy, khi bị viêm viêm vùng chậu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự biến đổi chu kỳ kinh nguyệt của người bệnh.

Biểu hiện thường thấy là chu kỳ kinh nguyệt thất thường, lượng kinh thay đổi. Màu sắc có thể chuyển sang đỏ nhạt hoặc tối thẫm, ngoài ra còn kèm theo chứng đau bụng kinh, có thể hơi âm ỉ hoặc dữ dội.

3. Đau khi quan hệ

Vùng chậu bị viêm nhiễm sẽ khiến cho quá trình giao hợp của bạn gặp nhiều trở ngại. Đau khi quan hệ không chỉ khiến cuộc yêu của bạn bị ảnh hưởng mà còn có thể hình thành tâm lý ngại gần gũi. Và mỗi khi có quan hệ thì mùi ở vùng kín sẽ trở nên nặng mùi hơn. Điều này khiến chất lượng cuộc yêu bị giảm sút.

4. Đau bụng dưới

Những cơn đau bụng dưới là dấu hiệu bị viêm vùng chậu cấp tính mà chị em có thể nhận biết được. Đặc điểm của cơn đau này là không đau cố định ở một vị trí, mức độ cơn đau cũng không giống nhau, có lúc đau âm ỉ, có lúc lại đau dữ dội, đặc biệt cơn đau sẽ nặng hơn trong kỳ kinh nguyệt.

5. Khí hư bất thường

Khí hư được coi là thước đo sức khỏe cơ quan sinh sản của nữ giới. Khí hư bình thường có màu trắng trong, hơi nhầy và không mùi. Khi mắc viêm vùng chậu khi hư sẽ có các biểu hiện bất thường như: khí hư ra nhiều, khí hư có màu trắng đục, vàng, xanh hoặc xám đục…có khi kèm theo máu, khí hư có mùi hôi chua khó chịu.

Ngoài ra, khi mắc viêm vùng chậu còn kèm theo các triệu chứng như sốt, tiết dịch bất thường và có mùi ở âm đạo, Cảm giác nóng rát khi bạn đi tiểu...

Viêm vùng chậu có nguy hiểm không?


Mang thai ngoài tử cung

Khi bị viêm vùng chậu thì trứng đã được thụ tinh sẽ không thể làm tổ và phát triển bình thường trong tử cung được và dẫn tới mang thai ngoài tử cung. Điều này có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho người mẹ. Khi thai lớn sẽ vỡ ra, khiến thai phụ mất máu và thậm chí phải làm phẫu thuật gấp nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng người mẹ.

Viêm vùng chậu mãn tính

Gây đau đớn cho người bệnh trong thời gian dài. Đồng thời, sẹo tại ống dẫn trứng và các cơ quan vùng chậu cũng khiến người bệnh đau khi giao hợp, rụng trứng.

Nguy cơ vô sinh

Khi bệnh phát triển nặng sẽ gây ra áp xe ống dẫn trứng, buồng trứng gây tắc vòi trứng khiến cho chất dịch không bài tiết được ra ngoài và dần hình thành tình trạng ứ mủ vòi trứng, tắc ống dẫn trứng khiến quá trình thụ thai không thể diễn ra.

Với những biến chứng nguy hiểm cảu viêm vùng chậu mà chứng tôi liệt kê trên đây, chị em cần sớm nhận biết các dấu hiệu viêm vùng chậu để bệnh sớm được khắc phục, không gây ra biến chứng nguy hiểm.
Share: