Tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh

Bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ là gì?

Bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ là thủ phạm gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe sinh sản và đời sống sinh hoạt hàng ngày của phái nữ nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Đây là căn bệnh phụ khoa phổ biến mà nữ giới rất hay gặp. Do đó,chị em  phụ nữ nên tìm hiểu các kiến thức về benh viem am dao để có biện pháp phòng tránh bệnh phù hợp.

Bệnh viêm âm đạo là gì?


Bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ

Bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại khu vực âm đạo, bao gồm niêm mạc và tổ chức các mô liên kết dưới niêm mạc của âm đạo. Đây là bệnh phụ khoa thường gặp nhất, tỷ lệ phụ nữ bị viêm âm đạo tương đối cao.

Người ta chia bệnh viem nhiem am dao ở phụ nữ thành 3 dạng như sau:

– Viêm âm đạo do nhiễm khuẩn: Âm đạo của nữ giới luôn tồn tại song song lợi khuẩn và hại khuẩn nhằm duy trì sự cân bằng của môi trường âm đạo. Khi có những yếu tố bên ngoài tác động làm cho lợi khuẩn suy yếu thì hại khuẩn sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm âm đạo.

– Viêm âm đạo do kí sinh trùng đơn bào Trichomonas vaginalis: Loại kí sinh trùng này chủ yếu lây nhiễm do hoạt động tình dục. Ngoài ra, bệnh nhân còn dễ bị lây nhiễm kí sinh trùng Trichomonas vaginalis sang đường niệu đạo của nữ giới gây nhiễm trùng đường tiểu.

– Viêm âm đạo do nấm candida albicans: Loại nấm này rất phổ biến gây ra bệnh viêm âm đạo ở nữ giới.

Nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo 

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Việc vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ; vệ sinh không đúng cách sẽ tạo cơ hội cho các loại các loại vi khuẩn có hại phát triển dẫn đến viêm âm đạo.

Viêm âm đạo do tác dụng của thuốc

Việc tự ý sử dụng các loại thuốc như thuốc kháng sinh; thuốc đặt âm đạo có thể dẫn đến việc cơ thể bị nhờn thuốc hoặc tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong môi trường âm đạo. Từ đó, khiến cho chứng viêm âm đạo có cơ hội lây lan và phát triển.

Quan hệ tình dục không an toàn

Đặc biệt là việc quan hệ với nhiều đối tác tình dục; những người bị mắc viêm nhiễm; bệnh xã hội mà không sử dụng các biện pháp an toàn dễ khiến chị em bị viêm âm đạo. Nguy hiểm hơn khi chị em có những hành động quan hệ tình dục mạnh bạo; quan hệ tình dục quá nhiều dẫn đến tổn thương âm đạo.

Lạm dụng thuốc tránh thai

Trong thuốc tránh thai hàng ngày và đặc biệt là thuốc khẩn cấp có chứa estrogen. Nó sẽ phát huy hoạt động của vi khuẩn; nấm; tạp khuẩn khiến chúng tiên sâu vào âm đạo và gây ra tình trạng viêm. Do đó, chị em không nên tự ý sử dụng và lạm dụng thuốc tránh thai.

Ngoài ra, những nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo thường gặp khác như thói quen mặc đồ chật, đồ lót có chất liệu không thấm hút mồ hôi, lau vùng kín từ hậu môn về âm đạo, ngâm vùng kín trong bồn nước, thụt rửa âm đạo, nữ giới thường xuyên nhịn tiểu hoặc uống ít nước…

Phòng tránh viêm âm đạo bằng cách nào?

  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong kì kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục, thai nghén, hậu sản.
  • Tránh mặc quần lót ẩm ướt hoặc quá chật.
  • Không nên thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ.
  • Dùng nước sạch để vệ sinh phòng sinh dục, tắm rửa, tránh tiếp xúc với nguồn nước bẩn.
  • Không dùng dung dịch tẩy rửa mạnh hay xà bông để vệ sinh âm đạo.
Với những thông tin được chia sẻ trên đây, bạn đọc có thể thấy nguyên nhân viêm âm đạo có thể đến từ những thói quen sinh hoạt thường ngày của chị em. Hy vọng với những thông tin này, chị em sẽ có cách phòng ngừa viêm âm đạo hiệu quả cho mình.
Mời bạn đọc tham khảo thêm các kiến thức phụ khoa tại: http://phukhoahanoi.com.vn/
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét