Tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh

Vùng kín có mùi hôi đang ngầm cảnh báo sức khỏe gặp vấn đề


Vùng kín có mùi hôi là hiện tượng phổ biến ở nữ giới, không ngoại trừ những chị em chăm chút vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Bởi vùng kín có mùi hôi do nhiều nguyên nhân gây ra, đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe hiện tại của chị em đang gặp vấn đề.

Khí hư có mùi hôi do đâu?

Khí hư có mùi hôi

Nữ giới khi tới tuổi dậy thì sẽ xuất hiện dịch tiết âm đạo. Thông thường, khí hư có mùi trắng trong, hơi nhầy, không mùi hoặc có mùi tanh nhẹ.
Dịch tiết âm đạo có vai trò bôi trơn, giữ ẩm, ổn định môi trường sinh dục nhằm hạn chế sự phát triển của các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, nhiều khi sự tấn công của mầm bệnh vượt quá khả năng bảo vệ của loại dịch này, gây ra tình trạng viêm nhiễm.

- Khí hư có mùi hôi do viêm nhiễm nấm: Nếu như nấm ở âm đạo phát triển quá nhiều sẽ gây ra chứng viêm nhiễm nấm, triệu chứng dễ nhận biết là khí hư có mùi hôi, ra nhiều, dịch có màu trắng và đặc.

- Không thay băng vệ sinh thường xuyên: Khi để băng vệ sinh quá lâu ở khu vực nhạy cảm sẽ làm cho dịch tăng thêm gây ra tình trạng khí hư ra nhiều có mùi hôi, khó chịu.

- Do virus, vi khuẩn HPV: Khi bị nhiễm loại vi khuẩn này, cổ tử cung có thể tiết ra khí hư có mùi hôi, kèm theo các triệu chứng như chảy máu âm đạo khi quan hệ, đau vùng chậu …

- Do nhiễm ký sinh trùng: Vùng kín bị nhiễm ký sinh trùng có thể gây ra hiện tượng khí hư có mùi ra nhiều kèm các biến đổi về màu sắc…

Khí hư có các biểu hiện bất thường về màu, mùi, số lượng có thể cảnh báo một số bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, có thể gây vô sinh vĩnh viễn do bị viêm tắc vòi trứng.

Mẹo chữa vùng kín có mùi hôi hiệu quả

  • Dùng băng vệ sinh hàng ngày và thay thường xuyên
  • Tránh thụt rửa âm đạo 
  • Chế độ ăn uống khoẻ mạnh với nhiều rau quả tươi có thể hạn chế được mùi khó chịu và bệnh viêm nhiễm mà không cần dùng thuốc
  • Nếu bị viêm nhiễm âm đạo, tránh mặc quần lót chật vì sẽ khiến "cô bé" bị bí, làm tăng tiết dịch âm đạo gây mùi khó chịu. Nên mặc quần chất liệu cotton là tốt nhất.
  • Sau thời gian điều trị vẫn không thấy bệnh tiến triển tốt, nên đi khám để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung hay ung thư âm đạo, viêm nhiễm vùng xương chậu, các bệnh lây truyền qua đường tình dục…
  • Với phụ nữ sau khi quan hệ nên đi tiểu. Việc tiểu tiện sau khi quan hệ giúp thải loại và đẩy lùi các vi khuẩn có hại ra ngoài.
  • Trong thời kỳ mang thai, hậu sản, chị em vệ sinh vùng kín theo hướng dẫn của bác sĩ, lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng, có thành phần thiên nhiên để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ kích ứng da.
  • Đi khám phụ khoa để điều trị mùi hôi vùng kín: Nếu vùng kín có mùi hôi đi kèm với các biểu hiện như ngứa rát, ra khí hư bất thường, bạn cần đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị hôi vùng kín. 

Khử mùi hôi vùng kín với mẹo tự nhiên

Khử mùi vùng kín với nước lá trầu không

Rửa sạch lá trầu không, đun trực tiếp lá trầu không với nước cùng một chút muối. Để bớt nóng và sử dụng để rửa trực tiếp âm đạo.

Khi rửa âm đạo bằng lá trầu không xong, bạn có thể dùng khăn mềm để lau khô vùng âm đạo.

Khử mùi hôi vùng kín với lá trà xanh

Lá trà xanh được biết tới với công dụng sát khuẩn, khử mùi hôi và khắc phục tình trạng viêm nhiễm vùng kín.

Tống cổ mùi hôi vùng kín với nước lá húng quế

Tinh dầu húng quế nổi tiếng là liều thuốc tự nhiên trị đau ngứa và hôi do viêm nhiễm vùng kín gây nên. Bạn có thể lấy 1 nắm lá húng quế đem rửa sạch, cho vào nồi đun cùng chút nước. Để bớt nóng có thể lấy nước này rửa vùng kín.

Nước ngải cứu

Cùng với các biện pháp tự nhiên khác, ngải cứu cũng là một trong những bài thuốc dân gian được ứng dụng nhiều nhất. Đây là một loại thảo dược giúp chữa viêm âm đạo cực hay và có thể trị dứt điểm mùi hôi nơi vùng kín.

Bạn có thể sử dụng một nắm ngải cứu sạch. Sau đó, rửa sạch chúng và cho nước vào đun sôi. Để nước ngải cứu nguội để lấy nước này rửa vùng kín hàng ngày.

Lời khuyên: Chỉ nên áp dụng các cách trên khi thấy vùng kín có mùi hôi khó chịu. Không nên áp dụng lâu dài, ngày chỉ nên rửa 1-2 lần và làm liên tục trong 5 ngày. Nếu không đỡ bạn phải tới các phòng khám chuyên khoa để thăm khám.
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét