Tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh

Viêm cổ tử cung là gì? dấu hiệu và cách chữa

Viêm cổ tử cung đang là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến, làm gia tăng tỷ lệ vô sinh nữ hiện nay. Vậy bạn đã hiểu gì về căn bệnh viêm cổ tử cung này, dấu hiệu và cách chữa ra sao? Hãy cùng các chuyên gia của chúng tôi tìm hiểu bài viết ngay sau đây.


Viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại cổ tử cung nữ giới, gây sưng tấy, viêm loét, mưng mủ và xung huyết. Theo một thống kê mới nhất thì có đến 90% chị em phụ nữ đã và đang mắc căn bệnh này, phần lớn trong số họ đã từng sinh con, phổ biến từ 20 - 50 tuổi.

Viêm cổ tử cung không khó chữa, nhưng nếu không được điều trị, bệnh sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của tử cung và âm đạo, tăng nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lậu, nhiễm Chlamydia… thậm chí nhiễm HIV.

Cổ tử cung được xem là cánh cửa để đón tinh trùng vào buồng tử cung để thụ thai và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn. Chính vì vậy mà cổ tử cung rất dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm.

Viêm cổ tử cung được chia làm 2 loại: viêm cổ tử cung cấp tính và mãn tính. Ở giai đoạn cấp tính, bệnh chưa có biểu hiện rõ ràng và rất khó nhận biết, bệnh chỉ có thể phát hiện qua thăm khám phụ khoa. Viêm cổ tử cung mãn tính là giai đoạn nặng viêm cổ tử cung cấp tính khi không được điều trị sớm.

Nguyên nhân viêm cổ tử cung

Có thể nhiều chị em phụ nữ chưa hề biết rằng, một trong những nguyên nhân khiến họ bị viêm cổ tử cung chính là thói quen vệ sinh vùng kín sai cách. Bên cạnh đó, sự xâm nhập, tác động của các loại vi khuẩn, virus lây nhiễm qua đường tình dục do những thói quen quan hệ tình dục không an toàn cũng là nguyên nhân gây viêm cổ tử cung. Cụ thể như sau:

- Do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Vệ sinh bộ phận sinh dục kém sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong âm đạo. Thường xuyên thụt rửa sâu bên trong âm đạo. Quá lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh cũng làm tăng nguy cơ mắc viêm âm đạo, viêm cổ tử cung.

- Do quan hệ tình dục không an toàn: Bạn cần biết rằng, quan hệ tình dục không an toàn là con đường nhanh nhất, ngắn nhất và dễ lây nhiễm nhất tình trạng bệnh viêm phụ khoa nói chung và viêm cổ tử cung nói riêng.

- Nạo phá thai nhiều lần: Nạo phá thai nhiều lần hoặc sử dụng các dụng cụ phá thai không an toàn, không chỉ gây tổn thương đến cơ quan sinh sản mà còn gây nguy cơ mắc các bệnh viêm cổ tử cung rất cao.

- Nhiễm khuẩn dị vật trong âm đạo. Khi gạc, bông gòn hoặc các dị vật khác đặt trong âm đạo quá lâu rất dễ gây nhiễm khuẩn dẫn đến viêm cổ tử cung cấp tính.

Dấu hiệu viêm cổ tử cung

dấu hiệu viêm cổ tử cung

Triệu chứng viêm cổ tử cung cấp tính:

Đây là giai đoạn phát triển đầu của bệnh với các triệu chứng mờ nhạt:
  • Đau vùng chậu và đau thắt lưng
  • Khí hư ra nhiều, khí hư có màu vàng hoặc màu xanh, nhiều trường hợp có lẫn theo mủ
  • Chảy máu trong kì kinh, chảy máu sau khi quan hệ
  • Tiểu gấp, tiểu nhiều lần, tiểu đau
  • Ngứa ngáy ở âm đạo, âm hộ. Nếu dùng gương để soi trong âm đạo sẽ nhìn thấy âm đạo và niêm mạc cổ tử cung bị tấy đỏ, sưng to.

Triệu chứng viêm cổ tử cung mãn tính

Khi chuyển sang giai đoạn viêm nhiễm mãn tính bệnh sẽ có những triệu chứng nặng hơn:
  • Ra nhiều khí hư hơn bình thường và có thêm hiện tượng viêm lộ tuyến cổ tử cung. Âm đạo tiết ra nhiều khí hư bất thường: như có màu vàng hoặc xanh đi kèm với mùi hôi khó chịu.
  • Chảy máu bất thường ở vùng kín. Tuy nhiên, mức độ chảy máu sẽ là khác nhau ở mỗi người, có người xuất huyết ít nhưng cũng có người xuất huyết nhiều.
  • Thường xuyên có cảm giác đau buốt vùng bụng dưới và lưng,… Đau vùng bụng dưới từ âm ỉ đến đau dữ dội tùy theo mức độ, tình trạng bệnh.
  • Khi giao hợp hoặc khi vệ sinh có cảm giác đau cổ tử cung.
  • Xuất huyết bất thường khi quan hệ tình dục hoặc hoạt động mạnh.
  • Thiếu máu. Thiếu máu có thể xảy ra với chị em bị viêm cổ tử cung vì số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm đi và được thay thế bằng các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Tình trạng thiếu máu thường khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, ăn không ngon và giảm cân đột ngột.
  • Khó mang thai cũng là dấu hiệu để chẩn đoán bệnh lý viêm cổ tử cung, nguyên nhân là vì khí hư tiết ra nhiều khiến môi trường trong âm đạo nữ giới bị thay đổi khiến tinh trùng nhanh chóng bị chết, và không có cơ hội để đến thụ tinh với trứng. 

Cách chữa viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, do đó khi thấy các dấu hiệu viêm cổ tử cung kể trên, chị em cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.
Để có phương pháp điều trị hiệu quả, bác sĩ cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh. Hiện nay, có các phương pháp điều trị sau:

- Điều trị nội khoa

Phương pháp điều trị này áp dụng với trường hợp bệnh mới hình thành, tức là giai đoạn cấp tính. Bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn có hại. Nếu người bệnh bị viêm cổ tử cung do nấm thì bác sĩ sẽ chỉ định sử thuốc đặt diệt nấm kết hợp với thuốc uống; nếu viêm cổ tử cung do vi khuẩn lậu thì cần sử dụng thuốc đặc hiệu điều trị bệnh lậu….

- Điều trị ngoại khoa

Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính thì việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều và điều trị bằng thuốc không còn hiệu quả do vùng viêm nhiễm đã lớn và lan rộng hơn.
Phòng khám Thái Hà hiện nay đã và đang áp dụng kỹ thuật Viba OKW thành công cho nhiều bệnh nhân bị viêm cổ tử cung.

Với phương pháp này, năng lượng vi ba sẽ được sử dụng để sản sinh ra nhiệt sau đó lan ra các vùng bị viêm nhiễm, khi đó bộ phận này sẽ có nhiệt độ cao hơn so với cơ thể. Điều này sẽ làm cho lưu lượng máu tăng lên, các tế bào nhiễm dịch trong máu được tăng cường và bị khuẩn gây ra viêm nhiễm dễ dần dần bị tiêu diệt.

Ưu điểm nổi bật cảu phương pháp này là không gây đau đớn, ít gây tổn thương, thời gian hồi phục nhanh và sức khỏe sinh sản sau này cũng ít bị ảnh hưởng.

Bên cạnh việc điều trị viêm cổ tử cung, chị em cũng cần phải chú ý một số vấn đề sau:
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, đặc biệt là trong kỳ kinh nên thay băng thường xuyên ít nhất 4 tiếng 1 lần. Không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo
  • Chọn đồ lót thoải mái, nên chọn đồ lót có chất liệu cotton thoáng mát, thấm hút tốt và giặt quần thường xuyên, tránh để ngâm từ ngày này qua ngày khác sẽ dễ có vi khuẩn viêm nhiễm.
  • Không nên quan hệ tình dục vì có thể bệnh sẽ nặng hơn và việc chữa trị không có tác dụng.
Trên đây là một số kiến thức về viêm cổ tử cung mà chị em nên nắm bắt để kịp thời phát hiện bệnh. Viêm cổ tử cung nếu không được điều trị sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó có vô sinh nữ.
Bài viết hay:
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét