Tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh

Ngứa âm đạo: Nguyên nhân và cách điều trị ngứa âm đạo tại nhà

Cấu tạo bộ phận sinh dục nữ phức tạp hơn so với nam, do vậy nếu không được chăm sóc cẩn thận sẽ rất dễ gây ra những bất thường ở vùng kín, điển hình là bệnh ngứa âm đạo. Ngứa âm đạo dẫn tới nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến suy nghĩ, làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chị em. Vậy nguyên nhân ngứa âm đạo do đâu, cách điều trị ngứa âm đạo thế nào?

Ngứa rát vùng âm đạo là một hiện tượng khá phổ biến ở nữ giới, hầu như chị em nào cũng từng rơi vào hoàn cảnh này một số lần. Ngứa rát âm đạo khiến chị em vô cùng khó chịu, bứt rứt, không thể tập trung để làm tốt bất cứ việc gì.
Nên thực hiện cách trị ngứa âm đạo sớm dựa vào nguyên nhân gây ngứa, bởi hầu hết các bệnh liên quan tới ngứa âm đạo đều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ nếu không được chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo

Hiện tượng stress kéo dài

Stress là nguyên nhân chủ yếu gây nên triệu chứng ngứa rát bên ngoài vùng kín. Khi stress kéo dài sẽ làm cho hormone trong cơ thể bị thay đổi. Làm rối loạn mất cân bằng độ PH trong cơ thể. Tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ngứa rát vùng kín.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách cũng là một trong các nguyên nhân gây ngứa âm đạo mà phần lớn chị em không biết điều này. Việc vệ sinh vùng kín không đúng cách dễ làm vùng kín bị tổn thương. Việc lạm dụng dung dịch vệ sinh, không thay băng thường xuyên trong thời kỳ kinh nguyệt….Đây là nguyên nhân dẫn đến vi khuẩn xâm nhập. Đặc biệt, thụt rửa âm đạo quá sâu cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Viêm âm đạo do nấm Candida

Bạn đã có quan hệ tình dục nên rất có khả năng bạn bị viêm âm đạo do nấm, tuy nhiên có thể do bạn mới chớm bị nên các triệu chứng chưa rõ ràng. Dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh này là chị e bị ra nhiều khí hư có màu trắng, vàng, mùi hôi kèm theo hiện tượng ngứa rát vùng kín nghiêm trọng.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Nữ giới mắc một số bệnh lây qua đường tình dục như lậu, Chalamydia sẽ có hiện tượng ngứa rát vùng kín, khí hư ra nhiều, đặc, có màu vàng hoặc nâu kèm theo các triệu chứng giống với bệnh viêm đường tiết niệu. Tuy nhiên nếu như bạn quan hệ tình dục an toàn thì ít có khả năng rơi vào trường hợp này.

Cách điều trị ngứa âm đạo tại nhà


Các chuyên gia cho biết, việc điểu trị ngứa âm đạo tại nhà cũng có thể mang lại hiệu quả tạm thời mà chưa cần tới các phương pháp điểu trị nội khoa, ngoại khoa... Tuy nhiên, cách điều trị ngứa âm đạo tại nhà cũng cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Tránh thực hiện sai cách sẽ khiến ngứa âm đạo nặng hơn.

- Tắm nước muối trị ngứa âm đạo

Nước muối là một chất kháng khuẩn tự nhiên, với đặc tính chống vi khuẩn của muối sẽ giúp vi khuẩn không thể sinh sôi nảy nở. Sử dụng nước muối này để rửa vùng âm đạo, không thụt quá sâu vì như vậy có thể làm âm đạo bị khô.

- Trị ngứa vùng kín bằng ngải cứu

Để thực hiện được bài thuốc này trước tiên chuẩn bị 1 vài lá ngải cứu khô, sau đó cho vào nồi đun sôi cùng với 300ml. tiếp đến dùng nồi này xông hơi ở vùng viêm nhiễm ngứa, cho đến khi nào nước ấm dần, rồi đem nước này rửa vùng kín.. Thực hiện cách này vài lần trong tuần những cơn ngứa âm đạo dần dần biến mất.

- Trị ngứa vùng kín bằng tỏi

Trong tỏi có tính sát khuẩn và chống viêm nên có thể chữa được các bệnh viêm nhiêm, lở loét hiệu quả. Cũng như giúp giảm ngứa vùng kín nhanh chóng.

Cách này khá đơn giản có thể ăn sống 3-4 tép tỏi mỗi ngày có tác dụng lọc máu, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Hoặc có thể đập dập tỏi hòa với nước muối loãng rồi đem rửa vùng kín cũng rất hay.

- Dùng lá trầu không trị ngứa vùng kín

Lá trầu không giúp ức chế các chủng vi khuẩn và nấm. Nhờ vậy mà dùng lá trầu không trị ngứa vùng kín giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập và giảm nhanh các cơn ngứa khó chịu nhanh nhất.

Lá trầu không sau khi rửa sạch thì đem ngâm với nước muối khoảng 10 phút, sau đó vào nồi hoặc ấm đun nóng, đợi nước nguội rồi thì rửa bên ngoài âm đạo. Ngoài ra còn 1 cách khác đơn giản hơn, dùng lá trầu không vò nát hòa rồi lọc lấy nước đem rửa vùng kín.

Lưu ý: không thụt rửa sâu để tránh vi khuẩn di chuyển vào trong âm đạo và tốt nhât nên dùng trong 2-3 lần/tuần, không được dùng nhiều vì sẽ làm cho âm đạo bị khô.

Trên đây là một số thông tin về hiện tượng ngứa âm đạo ở nữ giới cũng như cách điều trị ngứa âm đạo tại nhà hiệu quả. Khi áp dụng các biện pháp trên mà không thấy bệnh tình thuyên giảm, chị em cần tới ngay các cơ sở y tế, phòng khám uy tín để thăm khám, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét