Tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh

Đi ngoài ra máu tươi: dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm


Tình trạng đi ngoài ra máu tươi là cảnh báo những dấu hiệu bất thường ở đường tiêu hóa. Vì vậy mọi người không nên xem nhẹ và bỏ qua tình trạng này. Hãy đọc qua bài viết dưới đây và biết thêm về tình trạng đi cầu ra máu cũng như những bệnh lý có thể gặp phải và cách điều trị hiệu quả nhất.

Đi ngoài ra máu tươi: dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm

Đại tiện ra máu là hiện tượng có máu chảy ra khi đi ngoài và máu có màu đỏ tươi. Lượng máu chảy ra có thể chỉ rất ít, thấm vào giấy vệ sinh, lẫn với phân hoặc chảy thành tia, giọt kèm theo triệu chứng khác như sốt, đau vùng hậu môn, tùy theo từng bệnh.
Bệnh trĩ
Bệnh trĩ có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi. Bệnh trĩ thường có biểu hiện chảy máu khi đi cầu, ngứa rát hậu môn. Vì vậy khi thấy tình trạng đi cầu ra máu bạn phải nghĩ đến việc có thể mắc bệnh trĩ.
Rò ống tiêu hóa
Các lỗ rò xuất hiện giữa hậu môn và trực tràng hoặc hậu môn và da. Rò ống tiêu hóa có thể gây ra rò rỉ mủ và dịch tiêu hóa hoặc máu ra ngoài cơ thể
Sa trực tràng
Sa trực tràng thường xảy ra ở người lớn tuổi hơn người trẻ. Sa trực tràng thường dẫn đến đau và chảy máu.
Polyp hậu môn
Polyp là những khối u lồi vào trong lòng ruột kết, chúng được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc ruột kết... Khi polyp phát triển trên lớp lót của đại trực tràng, chúng có thể gây kích ứng, viêm và chảy máu nhẹ.
Ung thư đại tràng hoặc ung thư trực tràng
Ung thư có ảnh hưởng đến ruột già hoặc trực tràng có thể gây kích ứng, viêm và chảy máu. Một số trường hợp ung thư ruột kết và ung thư trực tràng phát triển từ polyp lành tính ban đầu.
Xuất huyết tiêu hóa
Tổn thương trầm trọng đối với bất kỳ cơ quan tiêu hóa nào có thể dẫn đến xuất huyết tiêu hóa. Bệnh đường tiêu hóa nặng cũng có thể dẫn đến xuất huyết trong.
Các vết nứt
Nứt xảy ra khi các mô nằm ở hậu môn, ruột kết, trực tràng bị rách dẫn đến đau và chảy máu.
Viêm túi thừa
Túi thừa là một túi nhỏ phồng lên đẩy ra ngoài từ thành ruột kết. Đôi khi túi thừa chảy máu nhưng sự chảy máu này thường tự ngừng. Chảy máu có thể gián đoạn hoặc liên tục kéo dài.
Viêm đại tràng trực tràng
Đại tràng là phần cuối của đường ống tiêu hóa. Trực tràng là phần cuối cùng của đại tràng gần hậu môn. Viêm đại tràng hoặc viêm trực tràng đều có khả năng gây chảy máu
Viêm dạ dày ruột
Nhiễm khuẩn có thể gây viêm đại tràng và dạ dày, gây tiêu chảy có thể chứa chất nhầy và các đốm máu. Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục
Quan hệ tình dục không được bảo vệ có liên quan đến vùng hậu môn có thể lây lan rất nhiều bệnh. Có thể gây viêm vùng hậu môn và trực tràng, làm tăng khả năng chảy máu.

Khi nào người bệnh cần đến gặp bác sĩ khám


Nếu tình trạng chảy máu hậu môn diễn ra không thường xuyên và lượng máu ít thì người bệnh không cần phải đi khám. Ngược lại, nếu tình trạng này diễn ra liên tục và lượng máu chảy ra nhiều kéo theo một số triệu chứng khác như đau rát, ngứa ngáy thì người bệnh cần phải đến gặp bác sĩ khám và điều trị sớm nhất có thể. Nếu có những dấu hiệu sau thì bạn cần phải đi khám bác sĩ:
·         Chảy máu kéo dài hơn 2 hoặc 3 tuần.
·         Trẻ em đi đại tiện phân đẫm máu hoặc chảy máu trực tràng.
·         Giảm cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi hoặc yếu.
·         Đau, sưng hoặc đau bụng.
·         Sốt kèm theo.
·         Có khối u cục lớn trong bụng
·         Phân mỏng hơn, dài hơn hoặc mềm hơn bình thường trong 3 tuần hay nhiều hơn.
·         Kèm theo buồn nôn hoặc nôn.
·         Kèm theo táo bón dài hạn hoặc thay đổi thói quen đại tiện.
·         Có sự rò rỉ không kiểm soát từ hậu môn.

Cách khắc phục tình trạng đi cầu ra máu hiệu quả

Để có thể phòng tránh cũng như khắc phục tình trạng đi cầu ra máu tươi thì người bệnh cần phải thực hiện những điều sau đây:
- Có chế độ ăn uống lành mạnh
Nên bổ sung rau quả tươi, uống nhiều nước để tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, từ đó giảm tình trạng táo bón. Đồng thời tránh các loại đồ ăn cay nóng, chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… vì chúng tạo điều kiện cho bệnh phát triển nặng hơn.
- Chăm sóc vệ sinh kỹ lưỡng vùng hậu môn
Đây là việc làm cần thiết và quan trọng giúp khắc phục tình trạng bệnh. Giúp hậu môn tránh bị nhiễm khuẩn và giảm bớt các nguy cơ mắc bệnh ở vùng này. Đặc biệt là sau khi đi đại tiện cần vệ sinh sạch sẽ, đúng cách.
- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao
Ngoài lợi ích tăng cường sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể, các bài tập thể dục đơn giản cũng giúp quá trình tuần hoàn máu được tốt hơn. Thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả, từ đó phòng chống được các bệnh hậu môn – trực tràng, đặc biệt là bệnh trĩ.
Mỗi ngày, bạn chỉ cần dành 30 phút đi bộ hoặc thực hiện các bài tập thể dục thể thao để khiến cơ thể dẻo dai, khỏe khoắn hơn.
Ngoài việc tìm hiểu và thực hiện theo các chỉ dẫn phòng bệnh, mỗi chúng ta cần có thái độ nghiêm túc với từng biểu hiện nhỏ trên cơ thể, để khỏi bị bối rối không biết đi cầu ra máu thành tia đang cảnh báo điều gì. Nhất là với khu vực nhạy cảm như vùng hậu môn – trực tràng, từ đó có biện pháp xử lý sớm nhất, chặn đứng đường phát triển của bệnh cũng như tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị về sau.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét