Tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh

Cảnh báo: bệnh trĩ nội có nguy hiểm không? Cách nhận biết


Bệnh trĩ nội là gì? Nguyên nhân nào gây ra? Nhận biết như thế nào và có gây nguy hiểm cho người bệnh không? Đây là những câu hỏi mà người mắc bệnh trĩ nội thắc mắc không biết trả lời sao? Bệnh trĩ nội là sự hình thành những búi trĩ phía trong thành hậu môn do sự căng dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch. Để tìm hiểu nguyên nhân, cách nhận biết cũng như các thông tin về bệnh trĩ nội chúng ta cùng đọc qua bài chia sẻ dưới đây.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội

Lười vận động, ngồi nhiều

Ít vận động, ăn uống không hợp lý dễ dẫn tới béo phì, gây áp lực dư thừa lên vùng trực tràng. Việc này cũng tương tự như khi ngồi nhiều làm giảm lưu thông máu vùng hậu môn. Khi tĩnh mạch trĩ chịu áp lực cao trong thời gian dài, chúng rất dễ sưng lên mỗi khi đi cầu.

Căng thẳng

Áp lực tinh thần quá mức chắc chắn sẽ gây khó khăn lên tất cả các bộ phận của cơ thể, và là một nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ.
Căng thẳng tinh thần làm tăng huyết áp, và do đó huyết áp xung quanh khu vực hậu môn cũng tăng theo gây ra trĩ. Nhiều người giải quyết stress bằng cách ăn thật nhiều & uống bia rượu – một điều kiện thuận lợi để trĩ phát triển.
Hãy thư giãn, giải tỏa tinh thần sau một ngày làm việc mệt mỏi, đừng bao giờ quá căng thẳng, và bạn sẽ tránh được rất nhiều bệnh tật, không chỉ bệnh trĩ.

Táo bón kéo dài

Điều khó chịu nhất khi bị táo bón là khó đẩy phân ra ngoài cơ thể. Bạn thường phải gồng lên, cố ép các cơ hậu môn chuyển động, đẩy chất thải xuống. Hiển nhiên điều này sẽ khiến những tĩnh mạch thành hậu môn giãn ra hết lần này đến lần khác và suy yếu dần.
Việc này cũng giống như khi bạn thổi 1 quả bóng, chúng dễ phồng lên khi bị kéo căng nhiều lần.
Thay vì cố “rặn” mỗi khi đi cầu, hãy đứng dậy và đi bộ. Thường xuyên di chuyển thêm vào một ít sẽ giúp cho ruột của bạn di chuyển tốt hơn.

Chế độ ăn uống không phù hợp

Ăn nhiều thực phẩm đã được tinh chế, ít chất xơ khiến khó chuyển động ruột, phân cũng to và cứng hơn (nói một cách dễ hiểu chính là táo bón). Chất xơ có thể thu nạp thông qua có trái cây và rau xanh, ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu, đỗ…
Nếu đã thử nhiều cách như ăn nhiều chất xơ, tập luyện mà bệnh không đỡ, bạn hãy tìm tới thuốc đặc trị trước khi bệnh trở nặng tới mức phải phẫu thuật.

Uống ít nước

Uống ít nước dễ làm phân cứng, khó di chuyển. Khi đi qua ống hậu môn những cạnh sắc của phân cọ xát vào thành tĩnh mạch làm xước bề mặt, gây kích ứng, sưng và chảy máu.
Hãy cố gắng uống từ 1,5- 2l nước mỗi ngày (bao gồm cả nước lọc, canh, nước trái cây…) kể cả trong những khi thời tiết mát.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nội


Mỗi giai đoạn phát triển của bệnh trĩ nội lại có những dấu hiệu khác nhau. Nhận biết mỗi giai đoạn khác nhau của bệnh qua những đặc điểm sau.

Giai đoạn 1 của bệnh trĩ nội

Ở giai đoạn này, bệnh mới được hình thành nên người bệnh chỉ cảm thấy đau, đôi khi kèm theo cảm giác ngứa ngáy vùng hậu môn. Đi đại tiện khó, có thể dạng táo bón hoặc đi kiết và xuất hiện máu tươi, tuy nhiên lượng máu ra không nhiều chỉ thấm trên giấy vệ sinh hoặc lấn ngoài phân.

Giai đoạn 2 của bệnh trĩ nội

Lúc này, bệnh sẽ có những biểu hiện rõ ràng hơn là xuất hiện những cục thịt lòi ra khi đi đại tiện và có thể tự co lại sau đó. Ngoài ra, cảm giác đau, ngứa ngáy sẽ tăng lên và có thể xuất hiện tình trạng sưng phồng, nóng rát hậu môn. Tình trạng đi đại tiện ra máu vẫn tiếp diễm và máu ra với mức độ nhiều hơn.

Giai đoạn 3 của bệnh trĩ nội

Khi phát triển đến giai đoạn 3 là cấp độ nặng của bệnh trĩ, lúc này người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn vô cùng. Các búi trĩ sa ra mỗi lần đi đại tiện phải dùng lực đẩy chúng mới co lại vào trong. Thậm chí, khi người bệnh vận động mạnh các búi trĩ này cũng sa ra và bị chảy máu khi cọ sát với quần áo. Bên cạnh đó, còn xuất hiện thêm tình trạng dịch nhầy chảy ra ở hậu môn gây ẩm ướt, ngứa ngáy vô cùng.

Giai đoạn 4 của bệnh trĩ nội

Đây là giai cuối cùng của bệnh, các búi trĩ sẽ sa hẳn ra rìa ngoài hậu môn và không thể co lại được. Việc đi đại tiện gặp nhiều khó khăn, máu chảy ra sẽ theo giọt hoặc thành tia, việc các búi trĩ phát triển quá lớn sẽ gây tắc, nghẹt búi trĩ. Ngoài ra, dịch nhầy tiết ra nhiều khiến hậu môn luôn ẩm ướt, ngứa và có mùi hôi, tanh khó chịu.

Bệnh trĩ nội không được nhận biết sớm có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ nội nếu không được nhận biết và điều trị sớm sẽ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:
  • Tăng nguy cơ mắc ung thư trực tràng, bệnh lý được đánh giá là có tỷ lệ tử vong rất cao.
  • Gây viêm loét, nhiễm trùng, thậm chí là hoại tử hậu môn khiến người bệnh phải thay hậu môn nhân tạo rất bất tiện và tốn kém.
  • Gây tắc, nghẹt búi trĩ khiến người bệnh bị đau rát, khó chịu và ảnh hưởng đến chức năng hậu môn.
  • Mất nhiều máu làm người bệnh suy nhược, mệt mỏi, choáng ngất…
  • Gây sưng, đau, ngứa, rát vùng hậu môn làm ảnh hưởng đến cuộc sống và quan hệ tình dục của người bệnh.

Vì vậy, khi phát hiện ra có bất kì dấu hiệu nào của bệnh trĩ nội, bạn cần đến ngay Phòng khám hậu môn - trực tràng Hà Nội để thăm khám và điều sớm. Để hạn chế tối đa khả năng bệnh phát triển nặng, gây hại đến sức khỏe và kết quả chữa trị sau này.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét