Tất cả vì một cộng đồng khỏe mạnh

Viêm ống dẫn trứng là gì? Viêm vòi trứng có chữa được không?

Bạn có biết? Viêm vòi trứng là một trong các nguyên nhân khiến tỷ lệ vô sinh ở nữ không ngừng gia tăng. Trên thực tế, không phải ai cũng hiểu và nắm rõ các kiến thức về bệnh nên nhiều chị em hoang mang không biết viêm ống dẫn trứng là gì? Viêm vòi trứng có chữa được không? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây!

Viêm ống dẫn trứng là gì?

Viêm ống dẫn trứng

Vòi trứng là bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục nữ, có chức năng dẫn trứng từ buồng trứng gặp tinh trùng để thụ tinh và đưa đến buồng tử cung để phát triển thành bào thai. Khi vòi trứng gặp vấn đề bất thường thì cơ quan sinh sản của phụ nữ cũng bị ảnh hưởng.

Viêm ống dẫn trứng (hay còn được gọi là viêm vòi trứng) là hiện tượng mà đường ống dẫn trứng bị viêm nhiễm do vi khuẩn xâm nhập khi quan hệ tình dục không lành mạnh, vệ sinh vùng kín không đúng cách hay do việc nạo hút thai không đảm bảo an toàn…

Tác hại của viêm vòi trứng

- Như đã nói ở trên, viêm vòi trứng là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới. Hậu quả của tình trạng vòi trứng bị viêm nhiễm lâu ngày sẽ làm kết dính hoặc tắc ống dẫn trứng, đồng thời nước bị ứ trong ống dẫn trứng. Điều này sẽ làm cản trở quá trình phát triển của trứng và gây khó thụ tinh.

- Gây viêm cổ tử cung: do cấu tạo của vòi trứng một biên được tiếp nối với buồng tử cung, bên còn lại được nối trực tiếp với buồng trứng, do vậy nếu vòi trứng bị viêm sẽ lây lan sang cả tử cung.

- Có thai ngoài tử cung: Vòi trứng vị viêm nhiễm sẽ để lại những vết sẹo và làm tắc vòi trứng, ngăn cản trứng và tinh trùng di chuyển từ vòi trứng về tử cung làm tổ và phát triển ngay tại vòi trứng.
Ngoài ra, viêm vòi trứng còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hằng ngày của nữ giới do thường xuyên có những cơn đau nhức vùng lưng, đau bụng và khiến cơ thể mệt mỏi.

Vậy viêm vòi trứng có chữa được không?

Viêm vòi trứng có chữa được không?

Các triệu chứng của bệnh viêm vòi trứng thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Tuy nhiên, bệnh viêm vòi trứng có thể chữa được nếu được nhận biết kịp thời. Chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm vòi trứng khác nhau. Tùy theo mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.
Cụ thể những phương pháp được áp dụng để điều trị bệnh viêm vòi trứng hiệu quả hiện nay đó là:

– Chữa trị kháng viêm: Phương pháp này thường chỉ áp dụng đối với bệnh nhân mắc viêm vòi trứng cấp tính, tùy vào mức độ bệnh và thể trạng của từng bệnh nhân.

– Phương pháp dùng thuốc đông tây y kết hợp: Phương pháp này thường được áp dụng cho trường hợp bệnh nhân mắc viêm ống dẫn trứng cấp tính, viêm vòi trứng mãn tính. Tuy nhiên điều trị bằng phương pháp này khó mang lại hiệu quả chữa bệnh cao.

– Phương pháp sử dụng vật lí trị liệu: Phương pháp này là sử dụng các tia siêu sóng ngắn, tia hồng ngoại, tia X, … để có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, tác dụng chống viêm và tiêu diệt những vi khuẩn có hại.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý, vệ sinh đúng cách đặc biệt trong những ngày hành kinh, tư thế nằm nghiêng, hạn chế sinh hoạt tình dục, đảm bảo cho đại tiện thông suốt…

Viêm vòi trứng là bệnh có thể gây vô sinh vì vậy khi phát hiện bệnh bạn cần đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để khám chữa bệnh kịp thời không để bệnh chuyển sang mãn tính như vậy việc chữa trị sẽ rất khó khăn và phức tạp.
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét